Ý nghĩa logo Toyota được nhiều người quan tâm tìm kiếm bởi đây là một trong những hãng xe ô tô lớn nhất trên thế giới với lịch sử phát triển lâu đời. Trong suốt quá trình phát triển, logo của hãng đã được thay đổi một vài lần. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của logo Toyota trong từng thời kỳ.
Logo xe Toyota qua từng thời kỳ
Tập đoàn Toyota viết tắt là TMC (Toyota Motor Corporation) là nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Nhật Bản. Sự ra đời của thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới này gắn liền với dòng họ Toyoda, ở quận Aichi, cách Tokyo hơn 300km về phía Đông Nam. Trong suốt nhiều năm liền, hãng xe Nhật Bản này luôn giữ vững vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng top 10 hãng xe ô tô bán chạy nhất trên thế giới.
Với lịch sử 85 năm phát triển, logo của hãng đã nhiều lần được thay đổi qua từng thời kỳ khác nhau. Hãy cùng đi tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa logo Toyota qua từng thời kỳ trong phần sau đây của bài viết.
Logo đầu tiên mang tên Toyoda
Vào thời điểm mới thành lập, logo của Toyota là hình ảnh khung viền hình kim cương, bên trong là chữ Toyoda, cũng là tên của nhà sáng lập ra hãng xe này Sakichi Toyoda.
Xem ngay: Điểm Danh Các Dòng Xe Của Toyota Tại Việt Nam [Click Xem Ngay

Ý nghĩa logo Toyota từ năm 1949 – 1989
Theo lời khuyên từ chuyên gia tại chi nhánh General Motors tại Nhật Bản lúc đó là Shorato Kamita. Nhà Toyoda đã tổ chức một cuộc thi sáng tác logo cho công ty mới, với tiêu chí phải dễ hiểu, gợi tả được tinh thần của một công ty trong nước và chứa đựng những âm tiết Nhật Bản. Trong số các mẫu logo gửi về, có một biểu tượng mang tên “Toyota” với hình tròn bao quanh.

Cái tên “Toyota” thích hợp hơn so với Toyoda khi quảng cáo, hơn nữa chữ Toyota trong tiếng Nhật có 8 nét còn Toyoda co 10 nét. Con số 8 trong quan niệm của người Nhật mang lại may mắn và tượng trưng cho sự phát triển lớn mạnh không ngừng trong khi số 10 là một con số tròn trĩnh không còn chỗ cho sự phát triển.
Logo hãng xe Toyota từ 1958 – 1969
Vào năm 1958, logo của Toyota được thay đổi, nhà sản xuất quyết định loại bỏ vòng tròn màu đỏ của logo, thay dòng chữ Toyota tiếng Nhật thành chữ latin. Kết quả là một logo đơn giản, ngắn gọn, màu đen và không có nền.
Logo Toyota từ 1969 – 1978
Đến năm 1969, Toyota lại có một sự thay đổi trong nhận diện thương hiệu, đặc biệt là logo. Nhà thiết kế đã thay đổi font chữ trên logo thành font Helvetica tiêu chuẩn. Nhìn tổng thể, phiên bản này đặc trưng bởi những đường nét thẳng, cứng cáp thay vì các nét thanh đậm như font chữ trên logo cũ. Nhận diện mới cũng thể hiện tư duy tiến bộ, hiện đại và sự phát triển không ngừng của Toyota.
Đọc thêm: Cuộc Thi Vẽ “Chiếc Xe Ô Tô Mơ Ước” Toyota Có Gì Đặc Sắc?

Ý nghĩa logo Toyota từ 1978 đến nay
Đến năm 1978, màu chữ của logo được đổi thành màu đỏ và giữ nguyên font chữ Helvetica ở phiên bản trước, font chữ này vẫn được hãng duy trì sử dụng cho đến ngày nay.

Đến năm 1989, Toyota một lần nữa thay đổi logo, bổ sung thêm biểu tượng đã trở nên rất quen thuộc với người dùng trên toàn thế giới. Biểu tượng bao gồm 3 hình elip lồng vào nhau được sắp xếp theo 3 hướng khác nhau, tượng trưng cho 3 trái tim mang ý nghĩa: Sự quan tâm đối với khách hàng, chất lượng sản phẩm và nỗ lực phát triển khoa học công nghệ.

Cụ thể, hai hình elip vuông góc ở bên trong hình elip lớn hơn thể đại diện cho của khách hàng và trái tim của công ty. Chúng được lồng vào nhau để thể hiện mối quan hệ đôi bên cùng có lợi và sự tin tưởng lẫn nhau. Ngoài ra, với 2 hình Elip ở trong, chúng ta cũng vừa có thể dễ dàng nhìn ra chữ T, trong “Toyota” vừa có thể liên tưởng đến tay lái, biểu tượng của chiếc xe. Còn hình elip bên ngoài tượng trưng cho thế giới đang ôm trọn lấy Toyota. Biểu tượng còn được tạo nên bởi những nét vẽ với độ dày khác nhau gợi nhớ đến nghệ thuật “cọ vẽ” trong văn hóa Nhật Bản.
Kể từ đó cho tới nay, hãng cũng đã có một nhiều biến thể về cách sắp xếp cũng như màu sắc nhưng biểu tượng đặc trưng này vẫn được giữ nguyên.
Vài nét về sự hình thành và phát triển của Toyota
Nhà sáng lập đầu tiên của Toyota là Sakichi Toyoda là một thợ mộc, ông còn có chuyên môn là đóng các máy dệt bằng gỗ. Con trai ông là Kiichiro Toyoda theo học ngành cơ khí chế tạo máy ở Đại học Tokyo Ter. Về sau, hai cha con Toyoda đã cùng nhau chế tạo ra máy dệt tự động vào năm 1924.
Vào năm 1929, nhận thấy ngành công nghiệp ô tô đang phát triển, Kiichiro Toyoda đã sang Anh để bán bằng sáng chế máy dệt của mình cho công ty Platt Brothers với giá 100.000 bảng Anh. Số tiền này 2 cha con đã đầu tư vào chế tạo và sản xuất ô tô, đặt những viên gạch đầu tiên cho thương hiệu Toyota sau này.
Đọc ngay: Toyota Crown 1998 Của Tổng Bí Thư – Thông Tin Xe – Chuyện Lịch Sử

Chiếc xe đầu tiên của hãng được ra đời vào năm 1934 và chính thức được đưa vào sản xuất đại trà năm 1935 với tên gọi Toyota A1. Năm 1937, công ty Toyota Motor Corporation chính thức ra đời, mở ra một trong những thành công của ngành chế tạo và sản xuất ô tô trên toàn thế giới.
Trên đây là ý nghĩa logo Toyota trong từng thời kỳ xuyên suốt quá trình phát triển của hãng. Biểu tượng này đã mở ra dấu ấn mới cho ngành công nghiệp ô tô, Toyota là một trong những hãng sản xuất ô tô châu Á, có thể sáng ngang với các hãng lớn đến từ các quốc gia công nghiệp lâu đời như Đức, Anh, Pháp,… Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích về nguồn gốc logo cũng như lịch sử của hãng xe hơi được ưa chuộng bậc nhất thế giới này.
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!